Kết nối với chúng tôi:

Bạn đọc viết

Phỏng vấn nhanh với cô giáo ở Pháp

Đã đăng

vào

Baogiaoduc.vn xin phép đăng tải bài phỏng vấn của tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Khánh Trung với cô giáo Pháp đang dạy lớp 5 cho con mình.

Hôm qua đi họp phụ huynh cho KD về, sau khi ngồi nghe hai cô trò thảo luận về chuyện học hành của KD trong thời gian từ đầu năm học đến nay cũng như thời gian sắp tới, cô quay qua mình thông báo về kế hoạch cô trò sẽ khăn gói đến đảo Noirmoutier vào tháng 3 năm sau trong vòng một tuần.
Máu nghề nghiệp nổi lên, mình bắt đầu phỏng vấn cô giáo, xin trích lược lại hầu các bà con quan tâm tới giáo dục nhé.
KT: Những chuyến đi như thế do ai quyết định, là do giáo viên đứng lớp (lớp 5) ?
Cô: Những chuyến đi học hỏi như vậy là hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của giáo viên, giáo viên nào đưa học sinh họ đi đâu là do họ, có người kéo học sinh đi Paris, có người đưa học sinh qua Anh, tôi thì thích đưa học sinh mình về với biển, gần gũi với thiên nhiên… miễn sao những chuyến đi đó phải có ý nghĩa giáo dục, chứ không phải chỉ đi ngắm cảnh, chuyển tải được 5 mục tiêu giáo dục quốc gia.
KT: Cụ thể là thế nào thưa cô?
Cô: (Cô giáo đi lấy tài liệu về 5 mục tiêu quốc gia dành cho giáo dục phổ thông mà mình đã thuộc lòng 😀): Nhiều điều có thể dạy cho các con qua chuyến đi mà ngay bây giờ các con phải chuẩn bị. Các con học được địa lý, lịch sử, các con học sống và làm việc với nhau, học cách lên kế hoạch, học phương pháp nghiên cứu, học về khoa học, học các kỹ năng khác…
Trước, trong và sau chuyến đi, các con sẽ phải làm việc để tìm hiểu địa lý, đường sá, dân cư từ trường đến địa điểm điểm muốn đến: xe sẽ đưa các con đi trên những tuyến đường nào, chạy qua những địa danh nào, người dân ở đó sinh sống thế nào… Ở Noirmoutier người ta làm muối, các con sẽ gặp những người dân để tìm hiểu về quy trình sản xuất muối thế nào… các con phải ghi lại và trình bày trước lớp về sau (sau chuyến đi, mỗi nhóm sẽ phải tập hợp hình ảnh, các tư liệu, các ghi chép, để làm một bài thuyết trình trước mọi người).
KT: Bộ các cô không bị chi phối gì, chẳng hạn như kế hoạch giảng dạy, sách giáo khoa… hay cái gì đó buộc giáo viên phải theo một kế hoạch của Bộ gd chẳng hạn?
Cô: Không, giáo viên chúng tôi hoàn toàn có tự do quyết định, miễn sao đảm bảo được các mục tiêu giáo dục quốc gia, còn bằng con đường nào thì do chúng tôi, do sự sáng tạo của mỗi giáo viên.
KT: Các cô may mắm đấy, chẳng bù cho các đồng nghiệp của cô ở VN chúng tôi, bị đủ thứ chi phối, đe dọa !
Cô: Vậy ah, mỗi nước có một hoàn cảnh riêng anh nhỉ!
KT: Thôi đi Cô, cô nói tí nữa sẽ giống các bác trên cao của tụi tui đấy, hòan cảnh gì mà hoàn cảnh, cứ lấy hoàn cảnh ra mà biện minh cho hoàn cảnh, đúng hoàn cảnh thật ! (câu cuối cùng này là do mình nghĩ thầm nhé các bác 😉 )

Facebook. Nguyễn Khánh Trung

Đọc tiếp
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin Nổi bật

Copyright © 2018 VINAZI