Kết nối với chúng tôi:

Doanh nhân

Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm: Đừng nghe những chuyện thành công của Bill Gates hay Jack Ma. Nếu muốn học hỏi, hãy học từ thất bại

Đã đăng

vào

Ông Phan Minh Tâm - CTCP Quảng cáo Trực tuyến 24h. Nguồn: Internet

Câu chuyện thành công thì “thiên thời, địa lợi” không còn, nhưng câu chuyện thất bại sẽ vẫn còn nguyên đó.

Ông Phan Minh Tâm - CTCP Quảng cáo Trực tuyến 24h. Nguồn: Internet

Ông Phan Minh Tâm – CTCP Quảng cáo Trực tuyến 24h. Nguồn: Internet

Sau một thời gian “ẩn danh” sau thương vụ mua Haivl và sự ra đi của trang thương mại điện tử Deca, ông Phan Minh Tâm – Chủ tịch HĐQT CTCP Quảng cáo Trực tuyến 24h – mới đây đã xuất hiện với tư cách nhà đầu tư thiên thần vào Startup xe đạp điện Pega.

Đúc kết qua 26 năm kinh doanh và kinh qua hơn 30 công ty, ông Tâm chia sẻ 3 điều với các doanh nhân để xây dựng doanh nghiệp thành công.

Thứ nhất, chiến lược công ty phải đơn giản nhất có thể.

“Ở thời buổi Internet hiện nay, kiến thức nhiều quá. Tôi thấy cứ 10 điều, 24 điều, 18 lý thuyết… Làm chiến lược thì làm 1 điều đã mất 5 năm, đừng “tẩu hỏa nhập ma””, ông Tâm nhắn nhủ tại sự kiện “Kinh doanh bán lẻ – Từ mô hình đến chuỗi”.

“Xưa chúng tôi soạn thảo những nhược điểm của người Việt, tôi thấy rằng bỏ 1 điều phải mất 4 – 5 năm. Một nhược điểm mà cả nhóm cùng có rất khó bỏ”.

Làm kinh doanh muốn thành công phải đơn giản. Còn bao nhiêu cuốn sách, bao nhiêu điều… hoàn toàn chỉ mang tính giải trí. Hãy làm 1 điều và làm cho tới là đã thành công.

Thứ hai là chuyện “lười” của người Việt. Mọi người thường nói vui rằng người Việt chăm nhất trong những người lười và lười nhất trong những người chăm.

“Cứ bảo người Việt chăm, nhưng gặp người chăm sẽ thấy người Việt quá lười. Các Startup ở Silicon Valley làm 18 tiếng/ngày, không làm đủ đã bị loại từ “vòng gửi xe”, không nhà đầu tư nào ngó tới. Và 18 tiếng này phải theo đúng nghĩa”.

“Còn 18 tiếng làm theo kiểu Việt Nam chúng tôi quy ra 6 tiếng vì các bạn làm việc chất lượng thấp, không tập trung. 8 tiếng nhân viên văn phòng ngồi ở cơ quan thì chỉ quy ra 3 tiếng, chưa kể thời gian “chat chit” và làm việc riêng”, ông Tâm nói.

Đúc kết ở 30 công ty, ông nhìn nhận: Nếu người Việt làm tập trung, cường độ cao thì chỉ sau 4 tiếng, thể lực xuống rất nhanh.

Thứ 3, đừng nghe những câu chuyện thành công, dù của Bill Gates hay Jack Ma, hay ngay cả chuyện thành công của ông chủ 24h.

“Mọi người cứ bảo tôi chia sẻ thành công, nhưng các bạn không thể “bơi” lại thành công. Trước có một câu chuyện thành công ấy, nhưng cái khung thời điểm ấy không còn nữa. Các doanh nhân chia sẻ cho các bạn bí quyết, mặc dù có thể bạn thông minh hơn, tài giỏi hơn, nhưng làm lại tỷ lệ thành công tôi đánh giá chỉ 1/1000, còn 999 bạn còn lại không thể thành công được”, ông Tâm thẳng thắn.

Ông cũng cho rằng nếu học hỏi, nên học từ thất bại. Câu chuyện thành công thì “thiên thời, địa lợi” không còn, nhưng câu chuyện thất bại sẽ vẫn còn nguyên đó.

“Các bạn nên học thất bại thì hơn. Tránh được thất bại là có cơ may thành công rồi. Theo thống kê, doanh nghiệp vừa và nhỏ cứ 5 năm tỷ lệ “chết” lên tới 92-93%. Nếu bạn nào sống qua 5 năm, bạn đã có dấu hiệu thành công rồi, nếu bạn kiên trì, áp dụng mọi điều để sống được và liên tục thay đổi để phát triển”, ông Tâm nhắn nhủ.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc tiếp
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Doanh nhân

Lời nhắn quan trọng của Chủ tịch VinGroup tới nhóm phát triển VinFast

Đã đăng

vào

Bởi

Ngoài tốc độ dự án, ông Phạm Nhật Vượng còn nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng xe VinFast tới nhóm phát triển và tới đích danh CEO DeLuca.

Trong con mắt của nhà báo Gregor Hebermehl, Việt Nam là hình ảnh tiêu biểu cho một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á với dân số trẻ cùng hệ thống giao thông còn tương đối hỗn loạn. Tuy nhiên, nhà báo người Đức này nhấn mạnh, nhiều người dân ở đây muốn sở hữu một chiếc ô tô cho riêng mình.

Tại Việt Nam, Toyota là nhà cung cấp xe hơi có thị phần lớn nhất, chiếm 23%, tiếp theo đó là Ford. Mặc dù ở sát bên Trung Quốc – nơi đang tìm mọi cách để phát triển các dòng xe nội địa và hướng ra xuất khẩu – nhưng phần đông người Việt ít có niềm tin vào chất lượng sản phẩm quốc gia láng giềng, nhất là các mặt hàng xa xỉ có giá trị cao như xe hơi.

Vì thế, VinFast – kẻ mới nổi lên trong ngành ô tô Việt – chọn hướng đi dựa vào công nghệ của Đức, xây dựng một thương hiệu mang tiêu chuẩn châu Âu nhằm tạo dựng một thương hiệu ô tô của Việt Nam, hướng tới mục tiêu xuất khẩu. VinFast là dự án trong ngành sản xuất đầu tiên của VinGroup – tập đoàn tư nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Theo tìm hiểu của Hebermehl, khi bắt đầu sự nghiệp tại Ukaine, những bước đường đầu tiên của ông Phạm Nhật Vượng đều gắn liền với chiếc xe Lada. Đến giờ, ông vẫn còn giữ bên mình chiếc xe kỷ niệm ấy như một phần quan trọng trong cuộc đời mình.

James DeLuca trong bài phỏng vấn với báo Đức

James DeLuca trong bài phỏng vấn với báo Đức

Cho đến khi chính tay tạo dựng một hãng xe, ông chủ VinGroup càng cẩn trọng hơn. Với mỗi chi tiết, bước đi của VinFast, từ thiết kế, hàn, sơn chân không… ông đều coi đó là điều quan trọng, và luôn giữ vai trò là người phê duyệt cuối cùng.

James DeLuca, CEO VinFast tiết lộ, ông Vượng từng chia sẻ với nhóm phát triển VinFast, điều quan trọng nhất khi định hướng Vinfast theo tiêu chuẩn của một chiếc xe Đức là chất lượng. “Vì người Việt rất quan tâm đến chất lượng của chiếc xe này”.

Theo kế hoạch, xe của VinFast sẽ được ưu tiên cung cấp cho thị trường trong nước, và dành một phần để xuất khẩu sang các nước châu Á.

James DeLuca kể rằng, khi nói về kế hoạch của VinFast với Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng, ông khẳng định việc phát triển một chiếc xe mới phải sẽ mất từ 36 đến 60 tháng. Ông Vượng đáp lại bằng yêu cầu phải rút ngắn thời hạn đó. 9 tháng là khoảng thời gian mà vị tỷ phú này đưa ra cho đội ngũ của VinFast. Vì thế, DeLuca tìm đến BMW để hợp tác, thông qua thỏa thuận mua lại quyền sở hữu trí tuệ để phát triển các dòng xe mới.

Hiện tại, 160 nguyên mẫu xe VinFast đầu tiên đang được đưa đi thử nghiệm tại Châu Âu và châu Á. Trong kỹ thuật xe hơi, những nguyên mẫu này được gọi là Mule, tham gia các thử nghiệm Mule vehicle tests, nhằm đánh giá mức độ tối ưu của các chi tiết nội thất xe.

Bởi phân khúc khách hàng với sedan và SUV tương đối khác biệt, nên CEO James DeLuca cho hay, VinFast sẽ sản xuất một cách linh hoạt để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu trong ngắn hạn đối với các dòng xe này, sau khi chính thức trình làng vào tháng 9/2019.

Đọc tiếp

Doanh nhân

27 tuổi kiếm hơn 100 triệu từ việc bán hàng trên Facebook

Đã đăng

vào

Bởi

Lê Thành Vân, CEO của Svmua.vn.

Anh là Lê Thành Vân, 27 tuổi hiện tại đang là CEO của công ty TNHH TN DV XNK Tâm Phúc Thành với thương hiệu svmua.vn, 1 trong những website bán hàng online uy tín và phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Lê Thành Vân, CEO của Svmua.vn.

Lê Thành Vân, CEO của Svmua.vn.

Hành trình từ 1 anh chàng trượt ĐH đến việc kiếm hơn 100 triệu/tháng

Lê Thành Vân tâm sự, năm 2005, anh vào Sài Gòn thi ĐH với bao nhiêu hy vọng từ gia đình, nhưng lại không có đươc kết quả tốt. Trượt ĐH, anh cảm thấy buồn và thất vọng lắm, nhưng được bố mẹ động viên rất nhiều nên anh ở nhà làm phụ bố mẹ việc ruộng vườn rồi năm sau thi tiếp.

Kỳ thi ĐH năm 2006 anh đăng ký thi 3 trường và kết quả thật bất ngờ là anh đậu cả 3 trường ĐH GTVT, ĐH Tây Nguyên & CĐ kinh tế đối ngoại. Và anh quyết định chọn ĐH GTVT TP.HCM với chuyên ngành hàng hải để nuôi dưỡng ước mơ là được đi nhiều nước trên thế giới và kiếm thật nhiều tiền.

Trong suốt 5 năm học, Lê Thành Vân luôn tranh thủ thời gian vừa đi học trên giảng đường vừa đi làm thêm với nhiều công việc khác nhau như phục vụ, khánh tiết cho nhà hàng, làm gia sư, làm cộng tác viên bán hàng… Công việc để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất đó là làm CVT kinh doanh Internet, truyền hình cáp & SIM điện thoại. Đó là vào khoảng thời điểm năm thứ 3 ĐH và từ đó anh cảm thấy rất thích thú với công việc mình đang làm, có khi quên cả đến lớp vì mải mê theo công việc. Và đó chính là thời điểm anh tìm ra được đam mê của mình.

Sau 5 năm, anh cũng ra trường với tấm bằng kỹ sư trên tay, anh xác định luôn cho mình con đường đi phía trước là sẽ làm kinh doanh. Anh tâm sự với bố mẹ ở quê là hãy để anh làm 1 vài năm trên bờ, nếu thực sự làm không được thì anh sẽ chấp nhận đi biển đúng với chuyên ngành hàng hải anh học nhưng lại không thích.

Khi chọn con đường kinh doanh, Lê Thành Vân hiểu rằng mọi thứ mình sẽ bắt đầu lại từ đầu và chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn… Anh cũng đã xin làm nhân viên kinh doanh ở vài công ty nhưng rồi lại cảm thấy không thích hợp với môi trường công việc nên lại xin nghỉ.

Và lúc tưởng chừng như bế tắc thì anh tìm ra con đường riêng cho mình. Anh lập 1 trang web bán hàng online với các mặt hàng linh kiện điện tử chủ yếu phục vụ cho các sinh viên, nhưng rồi mấy tháng sau việc bán hàng cũng chậm lại, có những lúc muốn bỏ để quay lại đi làm thuê nhưng ý chí và lòng quyết tâm đã mang lại thành công cho anh. Hiện tại doanh số hàng tháng của anh đạt khoảng 700 triệu – 1 tỷ đồng từ việc bán hàng trên Facebook. Lợi nhuận thu về hàng tháng là hơn 100 triệu đồng. Thành quả của sự cố gắng phấn đấu, tìm tòi học hỏi không ngừng của anh đã đươc đền đáp xứng đáng. Từ 1 người không được đào tạo qua 1 trường lớp nào về kinh doanh nhưng kết quả anh thu được là điều hết sức tuyệt vời. Sắp tới anh có dự định là sẽ chia sẻ bí quyết thành công cho các bạn sinh viên trên toàn quốc cũng như những người đang gặp khó khăn trong công việc hiện tại để giúp các bạn tìm ra được hướng đi cho riêng cho mình để có được thành công.

Anh tâm sự, anh rất bất ngờ với thành quả đạt được như ngày hôm nay và cho rằng mình quá may mắn. Nhưng để được điều đó, anh đã làm việc hết mình cả ngày lẫn đêm, vì lúc đầu tất cả mọi thứ đều do 1 tay anh làm từ việc đi lấy hàng, giao hàng, đóng hàng, gửi hàng… Anh nói rằng trong cuộc sống đời thường cũng như làm việc kinh doanh thì chữ “tâm” phải đứng đầu tiên và bí quyết của anh là muốn tồn tại được trên thị trường đầy khắc nghiệt này đó chính là sự thay đổi. Vấn đề nòng cốt chính là chất lượng và dịch vụ và chỉ khi có sự tin tưởng hài lòng từ khách hàng thì công ty mới tồn tại và phát triển được.

Tuy công việc kinh doanh khá bận rộn thì anh vẫn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện cũng như các hoạt động thể thao. Anh tâm sự đó là cách để anh cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống vì thực sự xung quang mình còn có rất nhiều người kém may mắn hơn mình. Đó cũng chính là nghị lực vươn lên để trở thành 1 con người có ích cho xã hội.

Lê Thành Vân trong chuyến công tác xã hội tại Đồng Tháp .

Lê Thành Vân trong chuyến công tác xã hội tại Đồng Tháp .

Lê Thành Vân - nhà tài trợ - trao cup cho đội vô địch giải bóng đá nữ SLNA FC.

Lê Thành Vân – nhà tài trợ – trao cup cho đội vô địch giải bóng đá nữ SLNA FC.

Tư liệu: Công ty Tâm Phúc Thành và Zing news

Đọc tiếp

Tin Nổi bật

Copyright © 2018 VINAZI