Hạt hướng dương tăng cường sức khỏe tim mạch, chắc khỏe xương, cải thiện tiêu hóa, điều chỉnh cân bằng nội tiết tố trong cơ thể…

Hạt hướng dương màu đen sọc trắng, là thực phẩm ăn nhẹ phổ biến, nhất là những ngày Tết. Theo dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 1/4 chén hạt hướng dương thô có 204 calo, trong 1/2 chén hạt cả vỏ có 67 calo. Với hạt hướng dương rang khô, một khẩu phần 1/4 chén chứa 186 calo, hạt hướng dương rang trong dầu là 200 calo với 1/4 chén.

Ăn hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe, vf chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ dưỡng. Ảnh: Times of India
Ăn hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ dưỡng. Ảnh: Times of India

Hạt hướng dương chứa nhiều chất béo lành mạnh, hay gọi là chất béo không bão hòa đa. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chất béo không bão hòa đa có thể giảm mức cholesterol xấu (LDL), giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong hạt hướng dương chứa 100 loại enzyme khác nhau, điều chỉnh sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Đối với phụ nữ, đặc biệt, các enzyme trong hạt có thể cân bằng việc sản xuất estrogen và progesterone, được chứng minh là hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, tuyến giáp và hạn chế ốm nghén thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vitamin B6 có trong hạt giúp tổng hợp protein, trao đổi chất, thúc đẩy cân bằng cơ thể.

Ngoài chất béo lành mạnh, hạt hướng dương còn bổ dưỡng nhờ nguồn vitamin dồi dào cùng với hàm lượng các khoáng chất như đồng, mangan và selen, phốt pho. Vitamin E và selen hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể bạn. Đặc biệt, selen là khoáng chất này rất quan trọng để sinh sản và tổng hợp DNA. Phốt pho giúp chắc khỏe xương), đồng giúp tăng cường hệ miễn dịch của tim mạch.

Hạt hướng dương đáng chú ý là giàu magiê, một khoáng chất liên quan đến hơn 300 chức năng cơ thể khác nhau. Magie có thể làm giảm huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó cũng là một thành phần quan trọng của xương giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp. 

Niacin trong hướng dương còn được gọi là vitamin B3, giúp sửa chữa DNA, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6 tan trong nước còn giúp cơ thể tạo ra norepinephrine và serotonin, các hóa chất truyền tín hiệu não.

Một lợi ích khác của hạt hướng dương, nó giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS). Các enzyme có trong hạt điều chỉnh sự bài tiết của dịch tiêu hóa và loại bỏ các độc tố không cần thiết ra khỏi cơ thể, đảm bảo rằng dạ dày và ruột của bạn luôn hoạt động tốt.

Trong 100 g hạt chứa khoảng 6 gram protein và 2,5 gram chất xơ. Những chất này có tác dụng giúp cho thành ruột khỏe mạnh, xây dựng cơ bắp. Nếu bạn là một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, folate trong hướng hướng rất quan trọng. Vitamin B này có khả năng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh như bifida cột sống và anencephaly, cải thiện trí nhớ, sức khỏe của tim và ngăn ngừa ung thư.

Khi ăn hạt hướng dương, nên ăn ngay từ khi bóc túi, tránh để lâu, hạt sẽ bị ỉu, mốc… Loại hạt này còn có thể kết hợp với nhiều món ăn khác như: thêm vào salad rau xanh, salad trái cây, salad cá ngừ…, khuấy vào cùng bột yến mạch buổi sáng, thêm vào sinh tố, rắc lên sữa chua kem để món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Hạt hướng dương qua chế biến được nạp muối, bằng cách rang nguyên vỏ, bỏ vỏ hoặc tẩm ướp. Các chuyên gia lưu ý quá nhiều muối trong chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến thận. Để hạt này phát huy công dụng nên ăn sống, không ướp muối tẩm gia vị.

Thúy Quỳnh (Theo Healthline, Time) – Vnexpress